ถาม - ตอบ ปัญหาการลงทะเบียน

ข้อ

คำถาม

คำตอบ

1

ต้องการแสดงความจำนงจดทะเบียนศึกษาลักษณะวิชาต้องทำอย่างไร

1.     วิชาที่เปิดบรรยายโดยคณะพาณิชย์ฯ แสดงความจำนง และประกาศผลผ่านระบบ  Internet www.bus.tu.ac.th

2.     วิชาที่เปิดบรรยายของคณะฯ อื่น โปรดดูข้อมูลจาก       

     www.tu.ac.tu

3.       สำหรับรายละเอียดวิชา ตารางสอน ตารางสอบ และอื่นๆ โปรด

     ติดตามจาก Web สำนักทะเบียนฯ www.regofc.tu.ac.th

2

ต้องการแสดงความจำนงจดทะเบียนศึกษาลักษณะวิชาของคณะพาณิชย์ฯ ล่วงหน้า

ต้องทำอย่างไรบ้าง

      คณะพาณิชย์ฯ กำหนดให้นักศึกษาแสดงความจำนงขอ

 จดทะเบียน เป็น 3 รอบ

รอบแรก  ให้นักศึกษาแจ้งความจำนงรายวิชาที่ต้องการจดทะเบียนเรียน

รอบสอง  นักศึกษาที่ไม่ได้รับการจัดสรรครั้งที่ 1 แจ้งความจำนงขอจด

    ทะเบียนครั้งที่ 2 (เฉพาะวิชาที่มีที่นั่งเหลือและมีการรับเพิ่ม)

รอบสาม  นักศึกษาแจ้งความจำนงสำหรับวิชาที่มีที่นั่งเหลือ

    (ใช้เกณฑ์มาก่อนได้ก่อน)

       สำหรับรายวิชาที่เปิดบรรยาย-กำหนดการที่เปิดให้แสดงความจำนง

ในแต่ละรอบ รวมทั้งการแสดงความจำนงจดทะเบียนได้ทาง Internet

ได้ที่ www.bus.tu.ac.th

3

การจดทะเบียนเรียนถ้าไม่มีเงินในบัญชี สามารถจดทะเบียนเรียนได้หรือไม่

• นักศึกษาปกติทั่วไปไม่สามารถจดทะเบียนเรียนได้ต้องมีเงินในบัญชี

เพียงพอกับค่าจดทะเบียน ประมาณภาคการศึกษาละ 12,000 บาท
•
สำหรับนักศึกษาทุนกู้ยืม ทุนโครงการเรียนดี และทุนคณะที่ได้รับค่า

จดทะเบียน ต้องมีเงินในบัญชีอย่างน้อย 10 บาท

4

ถ้าได้โควต้าวิชา แต่ไม่ได้จดทะเบียนภายใน

วันที่สำนักทะเบียนฯ กำหนด เมื่อเปิดภาค

จะขอยืนยันลงทะเบียนวิชาเดิมได้หรือไม่

• จะขอยืนยันวิชาเดิมไม่ได้ เพราะระบบไม่ได้ล็อควิชาไว้ให้ นักศึกษา

ต้องดำเนินการขอเพิ่มวิชาใหม่ ในช่วงจดทะเบียนเพิ่ม - ถอน

โดยแบ่งเป็น 2 กรณี
•
ถ้าวิชาไหนรับเพิ่มทาง telebanking ให้กดยืนยันลงทะเบียนได้เลย
•
ถ้าวิชาไหนงดรับ ให้นักศึกษาติดต่ออาจารย์ผู้สอน ซึ่งขึ้นอยู่ใน

ดุลยพินิจของอาจารย์ผู้สอนว่าจะอนุญาตให้จดทะเบียนเรียนได้หรือไม่

โดยใช้บัตรสีฟ้า (ดูรายละเอียดในข้อ 6 การเพิ่มกรณีพิเศษ)

     5

การขอจดทะเบียนศึกษาลักษณะวิชาเพิ่ม สามารถทำได้กี่วิธี

ในวันเปิดภาคการศึกษา สำนักทะเบียนฯ จะประกาศรายวิชาที่

 เปิดให้จดทะเบียนเพิ่มได้ ประมาณสัปดาห์ที่ 2 ของการเปิดภาคเรียน

 ถ้าวิชาไหนรับเพิ่มทาง telebanking ให้นักศึกษากดยืนยัน

 ลงทะเบียนได้เลยภายในวันที่สำนักทะเบียนฯ กำหนดโดยดูราย

 ละเอียดจาก www.regofc.tu.ac.th
       

   6

การขอจดทะเบียนศึกษาลักษณะวิชาเพิ่ม

กรณีพิเศษ วิชาคณะพาณิชย์ฯ สามารถทำได้หรือไม่ อย่างไร

        ถ้าวิชาไหน งดรับ ให้นักศึกษาติดต่ออาจารย์ผู้สอน ซึ่งขึ้นอยู่

ในดุลยพินิจของอาจารย์ผู้สอน และภาค/สาขาวิชา ว่า จะอนุญาตให้จดทะเบียนเรียนเพิ่มได้หรือไม่ ดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
     - ขอบัตรฟ้า ที่งานบริการการศึกษาจากคณะฯที่นักศึกษา สังกัด

เช่น นักศึกษา คณะวิศวฯ ขอบัตรฟ้าที่คณะวิศวฯ
      - นำบัตรฟ้าให้อาจารย์ผู้สอนเซ็นอนุญาต หากอาจารย์ผู้สอนเซ็นอนุญาตเรียบร้อยแล้ว นักศึกษาแจ้งขอให้อาจารย์ส่งรายชื่อที่ประสงค์

จะรับเพิ่มกรณีพิเศษให้หัวหน้าภาค/สาขาวิชา ลงนามว่าประสงค์อนุมัติ

ให้รับเพิ่มได้

     - ภาค/สาขาวิชาส่งรายชื่อนักศึกษาที่อนุมัติรับเพิ่ม ที่ฝ่ายวิชาการคณะฯ เมื่อคณะอนุมัติเรียบร้อยแล้ว

-          นักศึกษา นำบัตรฟ้าประทับตราคณะฯ ตามรายชื่อที่ได้รับอนุมัติ

แล้วนำบัตรฟ้าไปชำระเงินที่เคาน์เตอร์ สำนักทะเบียนฯ ภายในวันที่

สำนักทะเบียนฯ  กำหนด

 

7

หากเปิดภาคการศึกษาแล้วแต่ยังไม่ได้จดทะเบียนเลยต้องทำอย่างไรบ้าง

      ดำเนินการจดทะเบียนเพิ่มในวันที่สำนักทะเบียนฯ กำหนด หาก

ไม่สามารถดำเนินการในระบบ Telebanking ได้ให้ใช้บัตรสีชมพู และดำเนินการวิธีเดียวกันกับการขอเพิ่มวิชา ทั้งนี้นักศึกษาต้องรีบ

ดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจากนักศึกษาจะเสียค่าปรับค่าจดทะเบีย

นล่าช้าวันละ 45 บาท      

     เริ่มตั้งแต่วันที่สำนักทะเบียนฯ กำหนดให้เพิ่มวิชาทาง Telebanking และหากไม่จดทะเบียนภายใน 30 วันนับจากวันเปิดภาคการศึกษาของภาคการศึกษาจะถูกถอนชื่อออกจากทะเบียนนักศึกษาในภาคการศึกษานั้น  ดังนั้นถ้านักศึกษาจะไม่จดทะเบียนในภาคการศึกษาใด นักศึกษาจะต้องทำเรื่องลาพักการศึกษาในภาคการศึกษานั้น

8

หากทำรายการผ่านระบบแล้ว แต่เงินในบัญชีไม่ถูกหักถือว่าลงทะเบียนเรียบร้อย

หรือไม่

    หากกดยืนยันลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว แต่เงินในบัญชีไม่ถูกหัก

ถือว่าไม่สามารถลงทะเบียนได้ ให้รีบติดต่อสำนักทะเบียนฯเพื่อ

ตรวจสอบโดยด่วน

9

การขอถอนวิชา จะติด W หรือไม่

     ถ้าถอนวิชาภายในวันที่สำนักทะเบียนกำหนดให้ถอนในระบบ Telebanking จะไม่ติดอักษร W แต่ถ้าหลังจากนั้น จะติดอักษร W

10

การขอถอนวิชาต้องให้อาจารย์ผู้สอนเซ็น

อนุมัติหรือไม่

การขอถอนวิชาอาจารย์ผู้สอนไม่ต้องเซ็น ทำได้ 2 กรณี

• ถอนวิชาทาง Internet www.regofc.tu.acth    ในช่วงที่กำหนด
•
ถอนวิชาโดยใช้บัตรฟ้า ยื่นที่สำนักทะเบียนภายในวันที่

สำนักทะเบียนฯ กำหนด 

  ยกเว้น ขอถอนวิชาเป็นกรณีพิเศษ ต้องให้อาจารย์ผู้สอน

             เซ็นใบคำร้องด้วย

11

ในกรณีวิชาที่อาจารย์ผู้สอนหลายคน ใน 1 วิชา จะให้ใครเซ็นอนุญาตให้จดทะเบียนเพิ่ม

     ต้องให้อาจารย์ผู้ประสานงานเป็นผู้เซ็นอนุญาต

12

ทำไมไม่มีรายชื่อใน Class list เวลาสอบ

มีหลายกรณีดังนี้

1.     จดทะเบียนเรียนในระบบไม่สำเร็จ

2.       ขอเพิ่มวิชาเป็นกรณีพิเศษล่าช้า สำนักทะเบียนฯ ยังไม่ได้

ทำรายชื่อลงใน Classlist ต้องรีบติดต่อสำนักทะเบียนฯ เพื่อตรวจสอบ

ข้อมูลการลงทะเบียนก่อนสอบ หรือขอดูรายชื่อที่อาจารย์ผู้สอน

13

ลงทะเบียนผิด Sec. ผิดกลุ่มต้องทำอย่างไร

     ต้องทำเรื่องขอย้ายให้ถูกต้อง โดยให้อาจารย์ผู้สอนเซ็นอนุญาต

และเสียค่าธรรมเนียมการย้ายครึ่งจำนวนแต่ถ้าวิชาไหนคณะฯ สั่งปิด

หรือ เปลี่ยนแปลงวิชานักศึกษาจะได้เงินคืนเต็มจำนวน

14

ถ้าวันสอบตรงกันสามารถจดทะเบียน

เรียนได้หรือไม่

    สำนักทะเบียนฯ ไม่อนุญาตให้จดทะเบียนเรียนหากวันสอบตรงกัน

15

 การจดทะเบียนศึกษาลักษณะวิชา

ทำรายการในระบบใด

 โทร.1551 หรือ www.ktb.co.th/registration

หมายเหตุ ต้องมีเงินค่าจดทะเบียนในบัญชี ธนาคารกรุงไทย ภาคปกติ

ภาคละประมาณ 12,000 บาท

16

ลงทะเบียนเรียนระหว่างท่าพระจันทร์-รังสิตในวันเดียวกันต้องมีเวลาพักห่างกี่ชั่วโมง

     การลงทะเบียนเรียนระหว่างท่าพระจันทร์และรังสิต ในวันเดียวกัน

ต้องมีเวลาพักห่างอย่างน้อย1 ชั่วโมง 30 นาที เช่น ช่วงเช้าเรียนรังสิต

เวลา 11.00-12.30 น. ตอนบ่ายจะเรียนท่าพระจันทร์ ต้องลงวิชาที่เริ่มเรียนเวลา 14.00 น. เป็นต้นไป

 


 

ถาม - ตอบ ปัญหาทั่วไป

ข้อ

คำถาม

คำตอบ

1

นักศึกษาสายบริหารธุรกิจต้องแจ้งเข้าสาขา

วิชาเอกเมื่อไหร่

 เมื่อมีฐานะเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ภาคแรก

(สาขาวิชาเอกที่สามารถแสดงความจำนงได้ ดูในหน้าถัดไปค่ะ)

2

หากต้องการย้ายสาขาวิชา สามารถดำเนินการ

ได้เมื่อไหร่

      เมื่อมีฐานะเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขการย้ายเข้าสาขานั้น ๆ ด้วย เช่น นักศึกษาสายบริหารธุรกิจต้องการย้ายสาขาวิชาเอกเป็นบัญชี

• ต้องได้เกรดวิชา AC.201 และวิชา AC.311 B ขึ้นไป
•
คะแนนสอบเข้าต้องไม่ต่ำกว่าคนสุดท้ายของสายบัญชีในปีเดียวกัน และขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมของภาควิชาการบัญชี

 (ดูรายละเอียดและเงื่อนไขการย้ายสาขาได้ในหน้าถัดไปค่ะ)

3

การ Drop W มีผลกับการได้รับเกียรตินิยม

หรือไม่

 การได้รับอักษร W  ไม่มีผล กับการได้รับเกียรตินิยม

4

การจะได้รับเกียรตินิยมมีเกณฑ์อย่างไร

นักศึกษาที่มีสิทธิ์ได้รับเกียรตินิยมอันดับ 1

1.     ได้ศึกษารายวิชาต่าง ๆ ครบตามหลักสูตรภายในเวลาที่กำหนดไว้ในหลักสูตร

2.     ได้ค่าระดับเฉลี่ยสะสมสำหรับทุกรายวิชาไม่ต่ำว่า 3.50

3.       ไม่เคยได้รับระดับยังใช้ไม่ได้ (U) หรือต่ำกว่าระดับ C

      ในรายวิชาใดและ

4.     ไม่เคยศึกษาซ้ำในราวิชาใด

นักศึกษาที่มีสิทธิ์ได้รับเกียรตินิยมอันดับ 2

1.     ได้ศึกษารายวิชาต่าง ๆ ครบตามหลักสูตรภายในเวลาที่กำหนดไว้ในหลักสูตร

2.     ได้ค่าระดับเฉลี่ยสะสมสำหรับทุกรายวิชาไม่ต่ำว่า 3.50

3.     ได้ค่าระดับเฉลี่ยสะสมสำหรับวิชาเอกทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 2.00 และ

4.     ไม่เคยศึกษาซ้ำหรือได้ระดับ F หรือระดับยังใช้ไม่ได้ (U) ในรายวิชาใด

หรือให้แก่นักศึกษาที่

1.     ได้ศึกษารายวิชาต่าง ๆ ครบตามหลักสูตรภายในเวลาที่กำหนดไว้ในหลักสูตร

2.     ได้ค่าระดับเฉลี่ยสะสมสำหรับทุกรายวิชาไม่ต่ำว่า 3.25

3.     ไม่เคยได้ต่ำกว่าระดับ C สำหรับวิชาเอกแต่ละ 2.00 และ

4.     ไม่เคยศึกษาซ้ำหรือได้ระดับ F หรือระดับยังใช้ไม่ได้ (U)   ในรายวิชาใด

 

5

การแสดงความจำนงจดทะเบียนศึกษาลักษณะวิชาล่วงหน้าทาง Internet กับคณะฯ แล้ว แต่ตอนดูผล ทำไมระบบบอกว่าไม่ได้ขอ

    เนื่องจากอาจจะทำรายการไม่ครบถ้วน หรือขอใน Section ที่ไม่ได้เปิดบรรยาย การขอโควต้าวิชาทุกครั้งควรกลับเข้าไปตรวจเช็คข้อมูลให้แน่ใจว่าทำรายการถูกต้องครบถ้วน เรียบร้อยแล้ว

6

การเทียบโอนหน่วยกิต ต้องทำอย่างไรบ้าง

ขอใบคำร้อง ให้อาจารย์ที่ปรึกษาลงนามพร้อมแนบเอกสารดังนี้ .

• ใบเกรด
•
คำอธิบายรายวิชา

เขียนรายละเอียดวิชาที่จะขอเทียบโอนว่าวิชาที่เรียนมาจากที่อื่น

ตรงกับวิชาอะไรของ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

      (ให้รีบดำเนินการเมื่อ ฐานะชั้นปีที่ 1 ภายในเดือน มิ.. )

7

ทำไมบางวิชาที่เปิดสอนไม่อนุญาตให้นักศึกษานอกคณะฯ จดทะเบียนเรียน

    เป็นข้อจำกัดของสาขาวิชานั้น ๆ เช่นให้สิทธิ์นักศึกษาคณะพาณิชย์ฯ

จดทะเบียนเรียนก่อน หรือเปิดบรรยายสำหรับนักศึกษาคณะพาณิชย์ฯเท่านั้น

8

ลงทะเบียนเรียนได้มากที่สุดกี่หน่วยกิต

 -    นักศึกษาชั้นปีที่ 1-3 จดทะเบียนเรียนได้มากที่สุดไม่เกิน 19    หน่วยกิต

 -     นักศึกษาชั้นปีที่ 4 จดทะเบียนเรียนได้ไม่เกิน 21 หน่วยกิต

ทั้งนี้ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าไปก่อน 18 หน่วยกิต และทำเรื่อง

ขออนุมัติเป็นกรณีพิเศษอีก 3 หน่วยกิต  ในช่วงเปิดภาคการศึกษา

9

ต้องลงทะเบียนวิชาในคณะฯ อย่างน้อย

กี่หน่วยกิต

     ในแต่ละภาคการศึกษาต้องจดทะเบียนเรียนวิชาในคณะฯ อย่าง

น้อย 9 หน่วยกิต ยกเว้น กรณีเจ็บป่วย หรือ นักศึกษาที่จะย้ายคณะฯ ให้ทำเรื่องเป็นกรณีพิเศษ

10

วิชาเอก ถ้าได้เกรดต่ำกว่า C ต้องรีเกรดหรือไม่

 ต้องลงทะเบียนเรียนใหม่ ให้ได้เกรดไม่ต่ำกว่า C

11

  วิชาเอกถ้าได้เกรด D หรือ D+ ที่เป็นพื้นฐานของวิชาอื่นเช่น AC.313 เป็นวิชาบังคับก่อนของ AC.314 และได้เกรด AC.313 = D หรือ D+ สามารถเรียนวิชา AC.314 ได้หรือไม่

สามารถเรียนวิชา AC.314 ได้   แต่ถ้าสอบได้เกรด F ในวิชา AC.313 ไม่สามารถเรียน AC.314 ได้

12

คณะพาณิชย์ฯ มีทุนการศึกษาอะไรบ้าง

1. ทุนขาดแคลนทุนทรัพย์
2.
ทุนทั่วไป ที่หน่วยงานภายนอกบริจาคมา

 ให้ติดต่อขอรับแบบฟอร์มที่งานบริการการศึกษาคณะฯ  ทั้งนี้คณะฯ

มีเงื่อนไขว่านักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาต้องช่วยงานคณะฯ ด้วย

13

วิชาที่ต้องผ่านวิชาพื้นความรู้ ถ้าเรียนควบคู่กันไปได้หรือไม่

      เรียนควบคู่ไม่ได้ ต้องเรียนวิชาพื้นความรู้มาก่อน เช่น จะเรียน AC.311 ต้องสอบได้ วิชา AC.201 ก่อน

14

วิชาที่เขียนบังคับว่า นักศึกษาคณะพาณิชย์ฯ

ฐานะชั้นปีที่ 2 นักศึกษาปี 1 ลงเรียนได้หรือไม่

      ไม่สามารถจดทะเบียนเรียนได้ ต้องมีฐานะเป็นนักศึกษาปี 2

ขึ้นไปเท่านั้น

15

 จะรู้ได้อย่างไรว่าวิชาไหนเป็นหลักสูตรเก่า หรือ หลักสูตรใหม่ และจะเรียนได้หรือไม่

ในตารางบรรยายจะมีรายละเอียดแจ้ง เช่น

 AC.202 วิชานี้เปิดบรรยายเฉพาะหลักสูตรใหม่

และมีเงื่อนไขเพิ่มว่านักศึกษาสายบริหารธุรกิจและรหัส 47 เท่านั้นถึง

จะมีสิทธิ์จดทะเบียนเรียนได้

   AC.413/AC.422 หลักสูตรเทียบกันได้ สามารถลงทะเบียนเรียนรวมกันได้ทั้งหลักสูตรเก่าและหลักสูตรใหม่ แต่เงื่อนไขของสาขาเขียน

เพิ่มว่า เฉพาะนักศึกษาฐานะปี 4 ลงทะเบียนเรียนก่อน

ดังนั้น ควรดูในเงื่อนไขของแต่ละวิชาเพิ่มเติม ก่อนการแสดงความ

จำนงจดทะเบียนล่วงหน้า

 

16

นักศึกษารหัส 46 ไปเรียนต่างประเทศ 1 ปี

กลับมาต้องเรียนหลักสูตร 46 หรือ 47

          เรียนหลักสูตรใหม่ พ.ศ.  2547

17

ชื่อสาขาวิชา IT มีใหม่ชื่อว่าอะไร

  สาขาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ โลจิสติกส์และการขนส่ง

 ชื่อใหม่นี้ใช้กับนักศึกษารหัส 2548 เป็นต้นไป


 

การแจ้งเข้าสาขาวิชาเอก

เฉพาะนักศึกษาสายบริหารธุรกิจ   คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี 

ฐานะชั้นปีที่ 2 ขึ้นไป ที่ยังไม่ได้แจ้งเข้าสาขาวิชาเอกโปรดดำเนินการแจ้งเข้าสาขาวิชาเอกตามระยะเวลาที่คณะฯ กำหนด

ที่งานบริการการศึกษา / คณะพาณิชย์ฯ ศูนย์รังสิต

(การแจ้งเข้าสาขาวิชามีผลกับการแสดงความจำนงจดทะเบียนล่วงหน้า

ในทุกรายวิชาของคณะพาณิชย์ฯ ในภาคการศึกษาต่อไป)

 

สาขาวิชาเอกในสายบริหารธุรกิจ ที่มีให้เลือกแสดงความจำนงดังนี้

1.     สาขาวิชาการเงิน

2.     สาขาวิชาการตลาด

3.     สาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์และองค์การ

4.     สาขาวิชาบริหารอุตสาหการและปฏิบัติการ

5.     สาขาวิชาการบริหารการขนส่งระหว่างประเทศ

6.     สาขาวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ

7.  สาขาวิชาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

 

การขอย้ายสาขาวิชาเอก

นักศึกษาที่ต้องการย้ายสาขาวิชาเอก ให้ดำเนินการได้ตั้งแต่ นักศึกษาที่มีฐานะเป็นนักศึกษา

ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2 เป็นต้นไป

และต้องเรียนครบตามเงื่อนไขของสาขาวิชานั้นๆ ที่กำหนดไว้ดังนี้

สาขาวิชา

เงื่อนไขการย้ายสาขาวิชาเอก

1. การบัญชี

1.     สอบได้ AC.201 และ AC.311 แต่ละวิชาไม่ต่ำกว่า B และ

คะแนนสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ต่ำกว่าคะแนนสอบเข้าของนักศึกษาลำดับสุดท้ายสายบัญชีปีเดียวกัน และสายเดียวกัน

2.     และต้องได้รับอนุมัติจากภาควิชาการบัญชี (เกณฑ์นี้ใช้กับนักศึกษา

      รหัส 46 เป็นต้นไป)

2. การเงิน

สอบได้วิชา FN.201 ไม่ต่ำกว่า C

3. การตลาด

สอบได้วิชา MK.201 ไม่ต่ำกว่า C   (แก้ไขใหม่ เดิมกำหนดไม่ต่ำกว่า B)

4. การบริหารทรัพยากรมนุษย์    และองค์การ

สอบได้วิชา HO.201 ไม่ต่ำกว่า C

5.บริหารอุตสาหการและ

ปฏิบัติการ

 

สอบได้วิชา IM.203 ไม่ต่ำกว่า C

6. การบริหารการขนส่งระหว่างประเทศ

สอบได้วิชา IT.211 ไม่ต่ำกว่า B และวิชาบังคับของสาขาวิชาอีก 1 วิชา ไม่ต่ำกว่า C

(เกณฑ์นี้ใช้กับนักศึกษารหัส 47 เป็นต้นไป)

7. ระบบสารสนเทศเพื่อการ

จัดการ

สอบได้วิชา IS.201 และ IS.302 แต่ละวิชาไม่ต่ำกว่า C

8. ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

สอบได้วิชา RB.211 ไม่ต่ำกว่า C

·        ทั้งนี้จะต้องได้รับอนุมัติจากภาค/สาขาวิชา ที่จะย้ายเข้าด้วย

 

ขั้นตอนการดำเนินการขอย้ายสาขาดังนี้

1.     ขอรับคำร้องขอย้ายสาขาที่งานบริการการศึกษา คณะพาณิชย์ฯ ท่าพระจันทร์ หรือ ศูนย์รังสิต

2.     แนบใบเกรดสมบูรณ์

3.     ผ่านความเห็นชอบจากอาจารย์ที่ปรึกษา

4.     นำคำร้องที่ผ่านความเห็นอาจารย์ที่ปรึกษาเรียบร้อยแล้ว

ยื่นที่งานบริการการศึกษา เพื่อดำเนินการส่งสาขาวิชา พิจารณาต่อไป

 


การย้ายเข้าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี

1.       เกณฑ์การย้ายเข้าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
นักศึกษานอกคณะฯ ที่ประสงค์จะย้ายเข้าศึกษาในภาค/สาขาวิชาต่าง ๆ ของคณะฯ จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ที่คณะฯ กำหนดไว้ดังนี้
-
มีคะแนนสอบเข้าสูงกว่าคะแนนสอบเข้าของนักศึกษาลำดับสุดท้ายของคณะฯ และต้องเป็นคะแนนสอบเข้าในประเภท

       วิชาเดียวกัน สายเดียวกัน และปีเดียวกัน
     - ต้องศึกษาอยู่ในคณะเดิมไม่น้อยกว่า 2 ภาคการศึกษาปกติ ทั้งนี้ไม่นับภาคที่ลาพัก ถูกให้พัก ถอนชื่อ หรือลบชื่อ

       จากทะเบียนนักศึกษา
     - คะแนนเฉลี่ยวิชาพื้นฐานไม่ต่ำกว่า 2.50
     - ศึกษาวิชาต่าง ๆ ตามเกณฑ์ที่ภาค/สาขาวิชานั้น ๆ กำหนดไว้ในเกณฑ์การย้ายภาค/สาขาวิชา ทั้งนี้ ให้มีผลบังคับใช้

       กับนักศึกษาตั้งแต่รุ่นปีการศึกษา 2546 เป็นต้นไป

2.       การยื่นความจำนงพร้อมใบรายงานผลการศึกษา
สถานที่ : สำนักงานเลขานุการคณะที่นักศึกษาสังกัด ทั้งศูนย์รังสิตและท่าพระจันทร์
เวลา : ให้ย้ายได้เมื่อนักศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 ภาค 2 เป็นต้นไปและให้อยู่ในดุลยพินิจของภาค/สาขาวิชาที่จะย้ายเข้าศึกษา


การเทียบโอนหน่วยกิต คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี

            หลักเกณฑ์การเทียบโอนหน่วยกิต คณะฯ ได้ถือปฏิบัติตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยการศึกษา

ชั้นปริญญาตรี พ.. 2540 และตามประกาศคณะ ฯ เรื่องกำหนดเกณฑ์การเทียบโอน หน่วยกิตสำหรับนักศึกษาคณะพาณิชย์ฯ

เพิ่มเติม คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการประจำคณะฯ ในการประชุม ครั้งที่ 4 / 2542

เห็นควรเพิ่มเติมกำหนดเกณฑ์การเทียบโอนหน่วยกิตสำหรับนักศึกษาคณะพาณิชย์ฯ กที่กำหนดไว้ในข้อบังคับ

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยการศึกษาชั้นปริญญาตรี พ.. 2540 ข้อ 15 ดังนี้

1.       กรณีเทียบโอนจากสถาบันในสังกัด / ในกำกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
1.1
ให้เทียบโอนได้เฉพาะวิชาพื้นฐาน
1.2
จำนวนหน่วยกิตที่ให้เทียบโอน ต้องไม่เกิน 1 ใน 4 ของจำนวนหน่วยกิตรวม
1.3
โครงการที่เคยศึกษาอยู่เดิมต้องเป็นโครงการในลักษณะเดียวกัน เช่น โครงการปริญญาตรี ภาคภาษาอังกฤษด้วยกัน หรือโครงการปริญญาตรีภาษาไทยด้วยกัน

2.       กรณีเทียบโอนจากสถาบันที่ไม่อยู่ในสังกัด / ในกำกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
2.1
จะต้องเป็นนักศึกษาที่ผ่านการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยนั้นตามกระบวนการสอบคัดเลือกของทบวงมหาวิทยาลัย
2.2
ให้เทียบโอนได้เฉพาะวิชาพื้นฐาน
2.3
จำนวนหน่วยกิตที่ให้เทียบโอน ต้องไม่เกิน 1 ใน 4 ของจำนวนหน่วยกิตรวม
2.4
โครงการที่เคยศึกษาอยู่เดิมต้องเป็นโครงการในลักษณะเดียวกัน เช่น โครงการปริญญาตรีภาคภาษาอังกฤษด้วยกัน หรือโครงการปริญญาตรีภาคภาษาไทย ด้วยกัน

3.       กรณีเป็นนักศึกษาที่เคยศึกษาในสถาบันต่างประเทศ
3.1
ต้องศึกษาในมหาวิทยาลัยที่ ก.. รับรอง
3.2
ให้เทียบโอนได้เฉพาะวิชาพื้นฐาน
3.3
จำนวนหน่วยกิตที่ให้เทียบโอนต้องไม่เกิน 1 ใน 4 ของจำนวนหน่วยกิตรวม

4.       กรณีอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ให้นำเข้าคณะกรรมการประจำคณะฯ พิจารณาเฉพาะกรณี

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่เคาน์เตอร์งานบริการการศึกษา/คณะพาณิชย์ฯ

หรือโทรศัพท์สอบถาม ศูนย์รังสิต โทร.02-9869620-31 ต่อ 151-153

ท่าพระจันทร์ โทร.02-2264503 หรือ 02-6132253

Watchara : 22/10/48


 

คำแนะนำ

การจดทะเบียนเรียนโดยใช้โทรศัพท์ ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ (TELEBANKING)

ขั้นตอนในการจดทะเบียนเรียน

1.     นักศึกษาที่ได้โควตาแล้ว ปรากฏวิชาโควตาในระบบ ให้กดยืนยันโควตาทันที ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้รับโควตา

     จดทะเบียนเข้าเรียนในรายวิชานั้นๆ
2.
คำนวณเงินและฝากเงิน เข้าบัญชีออมทรัพย์ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้เพียงพอกับการจดทะเบียน โดยให้มีเงิน

    คงเหลือในบัญชีอย่างน้อย 10 บาท
3.
เตรียมเลขที่บัญชีออมทรัพย์ 10 หลัก และรหัสประจำตัว 4 หลัก
4.
เตรียมรหัสวิชาจาก ตัวอักษร เป็นตัวเลข ตัวอย่างเช่น ถ้าต้องการจดทะเบียน วิชา LA350 จะต้องกดโทรศัพท์

    เป็น 1201350(ตามเอกสาร TELEBANK COURSE CODE)
5.
จดทะเบียนเรียนทางโทรศัพท์ โดยใช้รหัสวิชาแบบตัวเลข 7 หลัก ดังตัวอย่างข้อ 2 เพื่อกดจดทะเบียน พร้อมชำระเงินผ่าน

    ระบบ Telebanking ด้วยโทรศัพท์แบบกดปุ่ม เช่น มือถือ โทรศัพท์สาธารณะ ทั้งนี้หน่วยกิต สูงสุดจดได้ไม่เกิน ตามข้อบังคับ

 

วิธีการจดทะเบียนฯ

1. กดหมายเลข 1551 โทรศัพท์เข้าศูนย์บริการกรุงไทยโทรธนกิจทั่วประเทศเข้าสู่ระบบของธนาคาร
2.
ให้กด 3 บริการการศึกษา
3.
ให้กด 2 ธรรมศาสตร์
4.
กดเลขที่บัญชีออมทรัพย์ 10 หลัก
5.
กดรหัสประจำตัว 4 หลัก
6.
ปฏิบัติตามระบบเสียงคอมพิวเตอร์

 

วิธีการสั่งพิมพ์หลักฐานการจดทะเบียน

1. กด 1551 จากเครื่องโทรสาร

2. กด 8 บริการข้อมูลทางโทรสาร

3. กด 1 บริการด้านบัญชีและการศึกษา

4. กดเลขที่บัญชี 10 หลัก หรือ หมายเลขบัตร 16 หลัก

5. กดรหัสประจำตัว 4 หลัก

6. ปฏิบัติตามระบบเสียงคอมพิวเตอร์

 

หมายเหตุ

1. เมื่อนักศึกษายืนยันการชำระเงินเรียบร้อยแล้วตามที่กดจด ทะเบียนฯไว้จะ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรายวิชาในระบบได้อีก

    ถ้าประสงค์จะเปลี่ยนแปลงให้ติดต่อขอเพิ่ม หรือถอนวิชาตามวัน เวลา ในปฏิทินการศึกษา
2.
ถ้านักศึกษาไม่สามารถจดทะเบียนฯในระบบโทรศัพท์หรือ อินเตอร์เน็ต ให้จดทะเบียนฯ ล่าช้า (เปิดเทอม )
3.
ถ้านักศึกษาทำรายการจดทะเบียนสำเร็จแล้ว ต้องยืนยันการจดทะเบียนฯและชำระเงิน ธนาคารจะตัดบัญชีของท่าน

    รวมค่าธรรมเนียม 10 บาททันที เฉพาะที่ทำรายการสำเร็จเท่านั้น

การจดทะเบียนเรียนโดยผ่านระบบอินเตอร์เนท (INTERNET REGISTRATION)

ขั้นตอนในการจดทะเบียนเรียน

1. คำนวณเงินและฝากเงิน เข้าบัญชีออมทรัพย์ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้เพียงพอกับการจดทะเบียน โดยให้มีเงินคงเหลือในบัญชีอย่างน้อย 10 บาท
2.
เข้า web site http://www.ktb.co.th/registration
3.
เลือกมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
4.
เลือกเข้าสู่ระบบจดทะเบียนฯ
5.
กดเลขที่บัญชี 10 หลัก
6.
กดรหัสประจำตัว 4 หลัก
7.
นักศึกษาที่ได้โควตาแล้ว ปรากฎวิชาโควตาในหน้าจอจดทะเบียน ให้กดยืนยันโควตาทันที ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้รับโควตาเข้าเรียนในรายวิชานั้นๆ
8.
เลือกวิชาอื่นๆจนครบจำนวนวิชาที่ต้องการลงทะเบียน กดยืนยัน จนสิ้นสุดกระบวนการ หน้าจอจะแสดงผล"การจดทะเบียนรายวิชาของท่านเรียบร้อยแล้ว" "การชำระเงินเรียบร้อยแล้ว"

 

วิธีการสั่งพิมพ์หลักฐานการจดทะเบียน

1. เลือกรายการสอบถามข้อมูลผลการจดทะเบียนฯ จากเมนูหน้าต่างฝั่งซ้าย

2. หน้าจอจะแสดงข้อมูลผลการจดทะเบียน ชื่อ-สกุลนักศึกษา รายวิชาที่ยืนยันการเลือก รายวิชาที่เลือกเพิ่มเติม จำนวนวิชา จำนวนหน่วยกิต ค่าธรรมเนียม ค่าหน่วยกิต รวมจำนวนเงินรอชำระเงิน

3. ให้นักศึกษาสั่งพิมพ์หน้าจอที่ปรากฎออกทางเครื่องพิมพ์ เพื่อเป็นหลักฐานในการยืนยันการจดทะเบียน

 

กรณีมีปัญหาใดๆที่ไม่สามารถจดทะเบียนโดยผ่าน 2 ระบบข้างต้นได้ ขอให้นักศึกษาติดต่อคณะที่นักศึกษาสังกัด เพื่อดำเนินการขออนุมัติคณบดีเป็นกรณีพิเศษ นำคำร้องที่ได้รับอนุมัติพร้อมบัตรไปยื่นที่สำนักทะเบียน และชำระค่าธรรมเนียม โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกำหนดในปฏิทินการศึกษา

มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการจดทะเบียนทาง Telebanking ติดต่อหรือโทรศัพท์สอบถามที่

สำนักทะเบียนและประมวลผล อาคารยิมเนเซี่ยม 3  โทร.02-9869086