สัปดาห์ที่ 1
แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ และภาพรวมของระบบสารสนเทศทางการตลาด
- ทำไมเราจึงต้องเรียนวิชา "ระบบข้อมูลการตลาด"
เพราะนักการตลาดจะต้องใช้ "ข้อมูล" ในการวางแผนและตัดสินใจ
(คำว่า "ข้อมูล" ในที่นี้ หมายถึง "สารสนเทศ" หรือ Information)
- วิชานี้เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง
นักศึกษาจะได้เรียนรู้บทบาทและความสำคัญของระบบสารสนเทศทางการตลาด ที่มีต่อการตัดสินใจของผู้บริหารทางการตลาด
การศึกษาความต้องการข้อมูลที่ใช้ในการตัดสินใจด้านต่าง ๆ การวิเคราะห์และออกแบบระบบย่อยของระบบสารสนเทศทางการตลาด
ซึ่งได้แก่ ระบบข้อมูลภายใน (Internal Records) ระบบข่าวกรองทางการตลาด (Marketing Intelligence) ระบบการวิจัยตลาด
(Marketing Research) และระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด (Marketing Decision Support System) รวมทั้ง
การออกแบบฐานข้อมูล และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศทางการตลาด
- ผู้ที่เรียนวิชานี้ จะต้องมีพื้นความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์หรือไม่
คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการพัฒนาระบบสารสนเทศ ดังนั้น นักศึกษาที่เรียนวิชานี้
ควรมีพื้นความรู้คอมพิวเตอร์ในระดับพื้นฐาน (computer literacy) โดยสามารถใช้โปรแกรมทั่ว ๆ ไป
เช่น Windows 95, Word, Excel, PowerPoint, Access และ Internet ได้
แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ (computer expert) และไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมได้
- วิชานี้จะมีการเข้า Lab คอมพิวเตอร์ประมาณ 5-6 คาบ ซึ่งจะเน้นการประยุกต์ใช้โปรแกรม
และเครื่องมือต่าง ๆ สำหรับการตัดสินใจทางการตลาด ซึ่งนักศึกษาที่ไม่คุ้นเคยกับคอมพิวเตอร์
ควรหาเวลาว่างฝึกฝนโปรแกรมต่าง ๆ ขั้นพื้นฐานด้วยตนเอง