Last updated:
November 1, 1999
by Ek Bunchua

  • Objectives
  • Instructors
  • Assessment
  • Topics
    | Back |
    • ประมวลการสอนรายวิชา ภาค 2/2542
      กต.412 การวิจัยตลาด
      Marketing Research

      Section 01/01

      วิชาบังคับก่อน

      สอบได้ กต.311 พฤติกรรมผู้บริโภค และ อส.202 สถิติธุรกิจ

      แนวสังเขปลักษณะวิชา

      ศึกษาบทบาท และความสำคัญของการวิจัยทางการตลาด ที่มีต่อธุรกิจ กรรมวิธีในการวิจัยทางการตลาด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยทางการตลาด การวิจัยทางการตลาดเฉพาะกรณี และการใช้ผลการวิจัย ให้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ

      วัตถุประสงค์

      1. ให้นักศึกษาได้เรียนรู้
        • บทบาท และความสำคัญของข้อมูล และการวิจัยทางการตลาด ที่มีต่อการวางแผน และการตัดสินใจของฝ่ายบริหาร
        • แนวความคิดที่สำคัญในการวิจัยทางการตลาด
        • กรรมวิธีที่ใช้ในการวิจัยทางการตลาด
        • สถิติขั้นพื้นฐานที่ใช้ในการวิจัยทางการตลาด
        • เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยทางการตลาด โดยเฉพาะการประมวลข้อมูล โดยใช้ไมโครคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมสำเร็จรูป
        • ตัวอย่างงานวิจัยทางการตลาด และการนำผลการวิจัยมาใช้เพื่อการตัดสินใจทางการตลาด
      2. ให้นักศึกษาได้ฝึกหัดทำการวิจัยทางการตลาดเฉพาะกรณี เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ จากการฝึกปฏิบัติ ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษามีความเข้าใจ และได้ประสบการณ์ ที่จะสามารถนำหลักวิชาไปใช้ ให้เป็นประโยชน์ในการทำงานได้

      Web Page ประจำวิชา

      http://bus.tu.ac.th/usr/ek/mk412/index.htm

      วัน-เวลาและห้องบรรยาย

        วันอังคาร, พฤหัสบดี เวลา 8.00 - 9.30 น. ห้อง 210 และศูนย์คอมพิวเตอร์ ชั้น 2

      อาจารย์ผู้บรรยาย

      1. รองศาสตราจารย์ บัวรัตน์ ศรีนิล
        E-mail: bsrinil@alpha.tu.ac.th
        ห้องทำงาน: ห้อง 401 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
        วัน-เวลาให้คำปรึกษา: อังคาร, พุธ, พฤหัสบดี เวลา 11.00-14.00 น. หรือตามนัดหมาย
      2. อาจารย์ เอก บุญเจือ
        E-mail: ek@alpha.tu.ac.th
        ห้องทำงาน: ห้อง 406 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
        วัน-เวลาให้คำปรึกษา: จันทร์, อังคาร, พฤหัสบดี เวลา 14.00-16.00 น. หรือตามนัดหมาย

      ตำราและเอกสาร

      1. Alvin C. Burns and Ronald F. Bush, Marketing Research. 2nd edtion, Prentice-Hall, 1998.
      2. บัวรัตน์ ศรีนิล, "ตัวอย่างข้อเสนอโครงการวิจัย", เอกสารประกอบการบรรยาย.
      3. บัวรัตน์ ศรีนิล, "ตัวอย่างแบบสอบถาม", เอกสารประกอบการบรรยาย.
      4. เอก บุญเจือ, "แนะนำการใช้งาน SPSS for Windows", เอกสารประกอบการบรรยาย.
      5. เอกสารประกอบการบรรยายอื่น ๆ ที่จะออกภายหลัง

      หนังสืออ่านประกอบ

      1. ประยูร บุญประเสริฐ, การวิจัยตลาด, กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช, 2520.
      2. Churchill, Gilbert A. Jr., Basic Marketing Research. 3rd edition, The Dryden Press, 1996.
      3. Churchill, G. Jr, Marketing Research : Methodological Foundations, 6th edition, The Dryden Press, 1997.
      4. Thomas C. Kinnear & James R. Taylor, Marketing Research : An Applied Approach, 5th edition, Mc.Graw-Hill, 1996.
      5. David J. Luck & Ronald S. Rubin, Marketing Research, 7th edition, Prentice-Hall, 1987.
      6. David A. Aaker and George S. Day, Marketing Research, 4th edition, John Wiley & Sons, 1990.
      7. William Zikmund, Business Research Methods, 4th edition, The Dryden Press, 1994.
      8. Trochim, William M. The Research Methods Knowledge Base, 2nd edition. Internet WWW page, at URL: http://trochim.human.cornell.edu/kb/index.htm (version current as of April 09, 1999).
      9. คู่มือโปรแกรม SPSS for Windows

      การวัดผล

        1. คะแนนเก็บในชั้นเรียน การบ้าน และการทดสอบ 20 %
        2. สอบปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป 10 %
        3. สอบไล่ 30 %
        4. โครงการวิจัยภาคสนาม 40 %
        รวม 100 %

      วัน-เวลาสอบ

      1. สอบปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
        วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2543
        เวลา 9.00 - 11.30 น.
      2. สอบไล่
        วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ 2543
        เวลา 9.00 - 12.00 น.

      หัวข้อบรรยาย

      • ความหมายและบทบาทของการวิจัยทางการตลาด
      • ขอบเขตของการวิจัยทางการตลาด
      • แนวความคิดพื้นฐานด้านการวิจัย
      • ขั้นตอนการวิจัยทางการตลาด
      • การระบุปัญหาการวิจัย
      • การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
      • ประเภทของการวิจัยทางการตลาด
      • การออกแบบการวิจัยทางการตลาด
      • แหล่งข้อมูลทางการตลาด
      • ประเภทของข้อมูลทางการตลาด
      • การเก็บรวบรวมข้อมูล
      • การเก็บข้อมูลโดยใช้ Internet
      • การเก็บข้อมูลโดยการสังเกต
      • การเก็บข้อมูลโดยการจัดกลุ่มสนทนา
      • การเก็บข้อมูลโดยการสำรวจ
      • การเก็บข้อมูลโดยการทดลอง
      • การเลือกตัวอย่าง
      • การกำหนดขนาดตัวอย่าง
      • การเลือกตัวอย่างในทางปฏิบัติ
      • การวัดและมาตราที่ใช้ในการวัด
      • การวัดทัศนคติ
      • การจัดทำแบบสอบถาม
      • การทดสอบแบบสอบถาม
      • การเก็บข้อมูลภาคสนาม
      • ข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในการวิจัย
      • การใช้โปรแกรม SPSS 7.5 for Windows
      • การลงรหัสข้อมูล
      • การแปลงข้อมูล
      • การประมวลข้อมูล
      • การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
      • การทดสอบสมมติฐาน
      • การวิเคราะห์ความแตกต่าง
      • การวิเคราะห์ความเกี่ยวข้อง
      • การวิเคราะห์เชิงพยากรณ์
      • การเขียนรายงานการวิจัย
      • การนำเสนองานวิจัย
      • จริยธรรมในการวิจัยธุรกิจ
      • การใช้ผลการวิจัยเพื่อการตัดสินใจทางการตลาด

    | Back |