Last updated:
November 1, 1999
by Ek Bunchua
Objectives
Instructors
Assessment
Topics
| Back | |
ประมวลการสอนรายวิชา ภาค 2/2542
กต.412 การวิจัยตลาด Marketing Research
Section 01/01
- สอบได้ กต.311 พฤติกรรมผู้บริโภค และ อส.202 สถิติธุรกิจ
- ศึกษาบทบาท และความสำคัญของการวิจัยทางการตลาด ที่มีต่อธุรกิจ กรรมวิธีในการวิจัยทางการตลาด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยทางการตลาด การวิจัยทางการตลาดเฉพาะกรณี และการใช้ผลการวิจัย ให้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ
- ให้นักศึกษาได้เรียนรู้
- บทบาท และความสำคัญของข้อมูล และการวิจัยทางการตลาด ที่มีต่อการวางแผน และการตัดสินใจของฝ่ายบริหาร
- แนวความคิดที่สำคัญในการวิจัยทางการตลาด
- กรรมวิธีที่ใช้ในการวิจัยทางการตลาด
- สถิติขั้นพื้นฐานที่ใช้ในการวิจัยทางการตลาด
- เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยทางการตลาด โดยเฉพาะการประมวลข้อมูล โดยใช้ไมโครคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมสำเร็จรูป
- ตัวอย่างงานวิจัยทางการตลาด และการนำผลการวิจัยมาใช้เพื่อการตัดสินใจทางการตลาด
- ให้นักศึกษาได้ฝึกหัดทำการวิจัยทางการตลาดเฉพาะกรณี เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ จากการฝึกปฏิบัติ ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษามีความเข้าใจ และได้ประสบการณ์ ที่จะสามารถนำหลักวิชาไปใช้ ให้เป็นประโยชน์ในการทำงานได้
- http://bus.tu.ac.th/usr/ek/mk412/index.htm
วันอังคาร, พฤหัสบดี เวลา 8.00 - 9.30 น. ห้อง 210 และศูนย์คอมพิวเตอร์ ชั้น 2
- รองศาสตราจารย์ บัวรัตน์ ศรีนิล
E-mail: bsrinil@alpha.tu.ac.th
ห้องทำงาน: ห้อง 401 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
วัน-เวลาให้คำปรึกษา: อังคาร, พุธ, พฤหัสบดี เวลา 11.00-14.00 น. หรือตามนัดหมาย
- อาจารย์ เอก บุญเจือ
E-mail: ek@alpha.tu.ac.th
ห้องทำงาน: ห้อง 406 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
วัน-เวลาให้คำปรึกษา: จันทร์, อังคาร, พฤหัสบดี เวลา 14.00-16.00 น. หรือตามนัดหมาย
- Alvin C. Burns and Ronald F. Bush, Marketing Research. 2nd edtion, Prentice-Hall, 1998.
- บัวรัตน์ ศรีนิล, "ตัวอย่างข้อเสนอโครงการวิจัย", เอกสารประกอบการบรรยาย.
- บัวรัตน์ ศรีนิล, "ตัวอย่างแบบสอบถาม", เอกสารประกอบการบรรยาย.
- เอก บุญเจือ, "แนะนำการใช้งาน SPSS for Windows", เอกสารประกอบการบรรยาย.
- เอกสารประกอบการบรรยายอื่น ๆ ที่จะออกภายหลัง
- ประยูร บุญประเสริฐ, การวิจัยตลาด, กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช, 2520.
- Churchill, Gilbert A. Jr., Basic Marketing Research. 3rd edition, The Dryden Press, 1996.
- Churchill, G. Jr, Marketing Research : Methodological Foundations, 6th edition, The Dryden Press, 1997.
- Thomas C. Kinnear & James R. Taylor, Marketing Research : An Applied Approach, 5th edition, Mc.Graw-Hill, 1996.
- David J. Luck & Ronald S. Rubin, Marketing Research, 7th edition, Prentice-Hall, 1987.
- David A. Aaker and George S. Day, Marketing Research, 4th edition, John Wiley & Sons, 1990.
- William Zikmund, Business Research Methods, 4th edition, The Dryden Press, 1994.
- Trochim, William M. The Research Methods Knowledge Base, 2nd edition. Internet WWW page, at URL:
http://trochim.human.cornell.edu/kb/index.htm (version current as of April 09, 1999).
- คู่มือโปรแกรม SPSS for Windows
1. คะแนนเก็บในชั้นเรียน การบ้าน และการทดสอบ |
20 % |
2. สอบปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป |
10 % |
3. สอบไล่ |
30 % |
4. โครงการวิจัยภาคสนาม |
40 % |
รวม |
100 % |
- สอบปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
- วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2543
- เวลา 9.00 - 11.30 น.
- สอบไล่
- วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ 2543
- เวลา 9.00 - 12.00 น.
- ความหมายและบทบาทของการวิจัยทางการตลาด
- ขอบเขตของการวิจัยทางการตลาด
- แนวความคิดพื้นฐานด้านการวิจัย
- ขั้นตอนการวิจัยทางการตลาด
- การระบุปัญหาการวิจัย
- การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
- ประเภทของการวิจัยทางการตลาด
- การออกแบบการวิจัยทางการตลาด
- แหล่งข้อมูลทางการตลาด
- ประเภทของข้อมูลทางการตลาด
- การเก็บรวบรวมข้อมูล
- การเก็บข้อมูลโดยใช้ Internet
- การเก็บข้อมูลโดยการสังเกต
- การเก็บข้อมูลโดยการจัดกลุ่มสนทนา
- การเก็บข้อมูลโดยการสำรวจ
- การเก็บข้อมูลโดยการทดลอง
- การเลือกตัวอย่าง
- การกำหนดขนาดตัวอย่าง
- การเลือกตัวอย่างในทางปฏิบัติ
- การวัดและมาตราที่ใช้ในการวัด
- การวัดทัศนคติ
- การจัดทำแบบสอบถาม
- การทดสอบแบบสอบถาม
- การเก็บข้อมูลภาคสนาม
- ข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในการวิจัย
- การใช้โปรแกรม SPSS 7.5 for Windows
- การลงรหัสข้อมูล
- การแปลงข้อมูล
- การประมวลข้อมูล
- การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
- การทดสอบสมมติฐาน
- การวิเคราะห์ความแตกต่าง
- การวิเคราะห์ความเกี่ยวข้อง
- การวิเคราะห์เชิงพยากรณ์
- การเขียนรายงานการวิจัย
- การนำเสนองานวิจัย
- จริยธรรมในการวิจัยธุรกิจ
- การใช้ผลการวิจัยเพื่อการตัดสินใจทางการตลาด
| Back | |