ประมวลการสอนรายวิชา ภาค 2/2541
กต.411 ระบบข้อมูลการตลาด
Section 02/00 อังคาร, พฤหัสบดี 9.30-11.00 น.

วิชาบังคับก่อน

กต.201 หลักการตลาด
อส.201 หลักเบื้องต้นการวิเคราะห์เชิงปริมาณ
อส.202 สถิติธุรกิจ

แนวสังเขปลักษณะวิชา

ศึกษาภาพรวม องค์ประกอบ และกระบวนการพัฒนา ระบบสารสนเทศทางการตลาด โดยมุ่งเน้น การวิเคราะห์และออกแบบระบบ ที่สนองตอบการตัดสินใจของผู้บริหารการตลาด ทั้งการตัดสินใจที่มักเกิดเป็นประจำ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด ทั้งนี้ นักศึกษาจะได้ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์และออกแบบ ระบบสารสนเทศทางการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ ที่จะต้องใช้ข้อมูล ทั้งจากแหล่งข้อมูลภายในและภายนอกองค์กร

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจความหมาย ขอบเขต วัตถุประสงค์ และความจำเป็นของ ระบบสารสนเทศทางการตลาด ที่มีต่อการตัดสินใจและการดำเนินงาน ด้านการตลาด
  2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ด้านการตลาด มาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์และออกแบบ ระบบสารสนเทศทางการตลาด ได้อย่างเหมาะสม
  3. เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศทางการตลาด ที่เหมาะสมสำหรับการตัดสินใจในสภาพธุรกิจจริง
  4. เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้บทบาทและความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีต่อความได้เปรียบในการแข่งขันทางการตลาด และการพัฒนาระบบสารสนเทศทางการตลาด

วัน-เวลาและห้องบรรยาย

อาจารย์ผู้บรรยาย

  1. รองศาสตราจารย์ บัวรัตน์ ศรีนิล bsrinil@alpha.tu.ac.th
    ห้องทำงาน: ห้อง 406 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
    วัน-เวลาให้คำปรึกษา: อังคาร, พุธ, พฤหัสบดี เวลา 11.00-14.00 น. หรือตามนัดหมาย
  2. อาจารย์ เอก บุญเจือ ek@alpha.tu.ac.th
    ห้องทำงาน: ศูนย์คอมพิวเตอร์ ชั้น 2 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
    วัน-เวลาให้คำปรึกษา: อังคาร, พุธ, พฤหัสบดี เวลา 14.30-17.00 น. หรือตามนัดหมาย

ตำรา

เอกสารประกอบการบรรยาย

หนังสืออ่านประกอบ

  1. Blattberg, R. C., Glazer, R. and Little, J. D. C. The Marketing Information Revolution. Harvard Business School, 1994.
  2. Dyer, R. F. and Forman, E. H. An Analytic Approach to Maketing Decisions. Prentice Hall, 1991.
  3. Fletcher, K. Marketing Management and Information Technology. Prentice Hall, 1996.
  4. Jolson, M. A. and Hise, R. T. Quantitative Techniques for Marketing Decisions. MacMillan, 1973.
  5. Kotler, P. Marketing Management: Analysis, Planning, Implementation, and Control. 9th edition. Prentice-Hall, 1997. (chapter 4)
  6. Marshall, K. Marketing Information Systems: Creating Competitive Advantage in the Information Age. International Thomson, 1996.
  7. O’Connor, J. and Galvin, E. Marketing & Information Technology. Pitman, 1997.
  8. Samli, A. C. Information-Driven Marketing Decisions: Development of Strategic Information Systems. Quorum Books, 1996.

การวัดผล

วัน-เวลาสอบ

วันพุธที่ 2 มีนาคม 2542
เวลา 9.00 - 12.00 น.

ตารางการบรรยาย

วัน เดือน ปีหัวข้อหมายเหตุ
อ. 29 ก.ย. 41 แนะนำเนื้อหาวิชา วิธีการเรียนการสอน
งานที่มอบหมาย และเกณฑ์การวัดผล
แนวความคิดพื้นฐานเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
  • การแบ่งประเภทของระบบสารสนเทศ
  • ความแตกต่างระหว่าง ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
    และระบบสารสนเทศทางการตลาด
  • แนวทางการออกแบบระบบสารสนเทศ
  • Case Study: 7-11 Japan
    พฤ. 1 ต.ค. 41
    อ. 6 ต.ค. 41
    ภาพรวมของระบบสารสนเทศทางการตลาด
  • ความหมาย วัตถุประสงค์ บทบาท
    และความสำคัญของระบบสารสนเทศทางการตลาด
  • องค์ประกอบของระบบสารสนเทศทางการตลาด
  •  
    พฤ. 8 ต.ค. 41
    อ. 13 ต.ค. 41
    เทคโนโลยีสารสนเทศ
    กับการพัฒนาระบบสารสนเทศทางการตลาด
  • บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีต่อการพัฒนา
    ระบบสารสนเทศทางการตลาด
  • ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์
  • เทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูล และเครือข่ายคอมพิวเตอร์
  • การตลาดบนเครือข่าย Internet และการใช้ประโยชน์จาก
    Internet ในด้านระบบสารสนเทศทางการตลาด
  • แนวโน้มของเทคโนโลยีสารสนเทศ ในอนาคต
  • Case Study: Domino's Pizza
    Computer Lab: Cyber Marketing
    (13 ต.ค. 41)
    Assignment: Cyber Marketing
    กลุ่มละไม่เกิน 2 คน
    กำหนดส่ง 12 ม.ค. 42
    พฤ. 15 ต.ค. 41
    อ. 20 ต.ค. 41
    พฤ. 22 ต.ค. 41
    ระบบข้อมูลภายใน
  • วัตถุประสงค์ บทบาท ความสำคัญ
    และขอบเขตของระบบข้อมูลภายใน
  • การเก็บรวบรวมข้อมูลภายใน
  • การวิเคราะห์ข้อมูลภายใน
  • การออกแบบระบบข้อมูลภายใน
  • Project: แบ่งกลุ่มทำรายงาน
    กลุ่มละไม่เกิน 4 คน และเลือกบริษัทที่จะศึกษา
    อ. 27 ต.ค. 41
    พฤ. 29 ต.ค. 41
    อ. 3 พ.ย. 41
    พฤ. 5 พ.ย. 41
    ฐานข้อมูลทางการตลาด
  • บทบาท และความสำคัญของฐานข้อมูลทางการตลาด
  • การออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
  • ฝึกปฏิบัติการออกแบบฐานข้อมูลทางการตลาด
  • ตัวอย่างการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลทางการตลาด
  • Computer Lab: Access 97
    (27 ต.ค. 41, 3 พ.ย. 41)
    อ. 10 พ.ย. 41
    พฤ. 12 พ.ย. 41
    ระบบข่าวกรองทางการตลาด
  • วัตถุประสงค์ บทบาท ความสำคัญ
    และขอบเขตของระบบข่าวกรองทางการตลาด
  • แหล่งข่าวกรองทางการตลาด และการเก็บรวบรวมข้อมูล
  • การวิเคราะห์ข่าวกรองทางการตลาด
  • การออกแบบระบบข่าวกรองทางการตลาด
  • Project: 12 พ.ย. 41
    ส่งข้อเสนอโครงการศึกษา
    ระบบข้อมูลภายในและ
    ระบบข่าวกรองทางการตลาด
    อ. 17 พ.ย. 41
    พฤ. 19 พ.ย. 41
    นำเสนอข้อเสนอโครงการศึกษา
    ระบบข้อมูลภายในและระบบข่าวกรองทางการตลาด
    (กลุ่มละ 5 นาที)
     
    21 พ.ย. 41
    ถึง
    3 ม.ค. 41
    หยุด Asian Games 
    อ. 5 ม.ค. 42
    พฤ. 7 ม.ค. 42
    ระบบการวิจัยทางการตลาด
  • วัตถุประสงค์ บทบาท ความสำคัญ
    และขอบเขตของระบบการวิจัยทางการตลาด
  • การออกแบบการวิจัยทางการตลาด
  • การใช้ผลการวิจัยเพื่อการตัดสินใจทางการตลาด
  •  
    อ. 12 ม.ค. 42 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด
  • วัตถุประสงค์ บทบาท ความสำคัญ
    และขอบเขตของระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด
  • การแบ่งระดับของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
  • แนวคิดและเครื่องมือที่ใช้สนับสนุนการตัดสินใจ
  • Assignment: กำหนดส่งงาน
    Cyber Marketing
    ก่อน 18.00 น.
    พฤ. 14 ม.ค. 42
  • ฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือสนับสนุนการตัดสินใจ
  • Computer Lab: Excel 97
    อ. 19 ม.ค. 42
  • การตัดสินใจโดยใช้แนวคิด
    Analytic Hierarchy Process (AHP)
  •  
    พฤ. 21 ม.ค. 42
  • ฝึกปฏิบัติการสร้างแบบจำลองการตัดสินใจ
    ตามแนวคิด AHP : Traditional Model
  • Computer Lab: Expert Choice
    อ. 26 ม.ค. 42
  • ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของการตัดสินใจ
  • ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจ
  • Computer Lab: Expert Choice
    พฤ. 28 ม.ค. 42
  • ฝึกปฏิบัติการสร้างแบบจำลองการตัดสินใจ
    ตามแนวคิด AHP : Rating Model
  • Computer Lab: Expert Choice
    อ. 2 ก.พ. 42
    พฤ. 4 ก.พ. 42
    อ. 9 ก.พ. 42
  • แนวคิดและเทคนิคการวิเคราะห์เชิงปริมาณ
    เพื่อการตัดสินใจทางการตลาด
  • Project:
    ส่งข้อเสนอโครงการออกแบบ
    ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
    (2 ก.พ. 42)
    ส่งรายงานการศึกษา
    ระบบข้อมูลภายในและ
    ระบบข่าวกรองทางการตลาด
    (9 ก.พ. 42)
    พฤ. 11 ก.พ. 42
    อ. 16 ก.พ. 42
    พฤ. 18 ก.พ. 42
    อ. 23 ก.พ. 42
    นำเสนอรายงานการศึกษา
    ระบบข้อมูลภายในและระบบข่าวกรองทางการตลาด
    (กลุ่มละ 20 นาที)
     
    พฤ. 25 ก.พ. 42สรุปเนื้อหาวิชา และประเมินผลการเรียนการสอน Project: ส่งรายงานการออกแบบ
    ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ

    หมายเหตุ:

    มีการบรรยายพิเศษโดยวิทยากรรับเชิญ 2 หัวข้อ คือ
    1. การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศทางการตลาดกับการตัดสินใจของผู้บริหาร
    2. แนวทางการพัฒนาระบบสารสนเทศทางการตลาดโดยใช้คอมพิวเตอร์
    จะแจ้งกำหนดการให้ทราบภายหลัง


    | Back |
    Last updated: 23 กันยายน 2541
    By Ek Bunchua